THỦ TỤC HỢP THỨC HOÁ NHÀ ĐẤT, HOÀN CÔNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG, KHAI NHẬN DI SẢN THỪA KẾ NHÀ ĐẤT THUỘC DIỆN “PHỨC TẠP”  TRÊN ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH

Văn phòng luật sư Thiên Định chuyên tư vấn thủ tục giải quyết tranh chấp nhà đất và thực hiện thủ tục hợp thức hóa nhà đất, hoàn công công trình xây dựng, khai nhận di sản thừa kế thuộc diện “phức tạp” trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
    Hiện tại, Văn phòng luật sư Thiên Định chúng tôi đã đảm nhận thực hiện trường hợp của bà Trần Tam N về tiến hành thủ tục Hợp thức hoá nhà đất, hoàn công, khai di sản thừa kế với những tình tiết pháp lý hết sức phức tạp như sau:
    Năm 1990, cha đẻ của bà Trần Tam N là ông Trần Đ có mua một căn nhà số 9X Phạm Hữu Chí, phường 15, quận 5, Tp Hồ Chí Minh. Sau đó, ông Trần Đ được UBND Quận 5 cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở với diện tích được công nhận là 52m2 (Giấy chủ quyền trắng). Đến năm 1998, do nhà đã xuống cấp trầm trọng nên ông Đ tiến hành xây dựng lại căn nhà, ông Đ đã liên hệ UBND Quận 5 để xin giấy phép xây dựng với tổng diện tích sàn là 235m2.
    Năm 1999, ông Đ tiến hành thủ tục vẽ bản vẽ hoàn công thì diện tích đo đạc thực tế là 325m2. Xây dựng sai so với giấy phép được UBND Quận cấp.
    Năm 2001, bà Nguyễn Thị H (vợ của ông Đ) chết không để lại di chúc.
    Năm 2008, con của ông Trần Văn Đ là bà Trần Tam N đã tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế, hoàn công, hợp thức hoá nhà đất và nộp hồ sơ  tại UBND Quận 5 xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng UBND Quận 5, Tp Hồ Chí Minh đã trả lời bằng Công văn số: 112/CV với nội dung bác yêu cầu của bà N, không thể cấp giấy chứng nhận được với lý do là diện tích nhà đất đã thay đổi và xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng được UBND Quận cấp.

Năm 2014, bà Trần Tam N đã liên hệ Văn phòng luật sư Thiên Định để xin được trợ giúp pháp lý.
    Sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ do khách hàng cung cấp, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, Văn phòng luật sư Thiên Định xét thấy:
    Để thực hiện công việc khai nhận di sản thừa kế theo yêu cầu của bà N thì phải thực hiện một số công việc như sau:
        1. Lập bản vẽ hiện trạng nhà đất, bản vẽ hoàn công, biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng nhà đất nêu trên.
          2. Liên hệ UBND phường để xin xác định thời điểm xây dựng.
        3. Tiến hành thủ tục tường trình về nguồn gốc căn nhà và đất nêu trên đồng thời niêm yết tại UBND phường trong thời hạn 30 ngày.
        4. Nộp hồ sơ tại UBND Quận để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
        5. Sau thời hạn được quy định tại Nghị định 43/2013 của Chính phủ thì UBND Quận sẽ cấp giấy chứng nhận cho bà Trần Tam N và phiếu chuyển thuế.
        6. Tiến hành thủ tục nộp hồ sơ tại Chi cục thuế quận 5 để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.
        7. Tiến hành thủ tục khai di sản thừa kế nhà đất nêu trên tại Phòng công chứng và thực hiện thủ tục còn lại để cấp chủ quyền mang tên bà N.
    Tất cả các bước nêu trên đã được Văn phòng luật sư Thiên Định chúng tôi thực hiện trong thời gian vỏn vẹn 90 (Chín mươi) ngày để đáp ứng yêu cầu cần hợp thức hóa nhà đất nhanh chóng của thân chủ là bà N.
    Qua trường hợp của bà N nêu trên cho thấy, mặc dù hồ sơ pháp lý ban đầu do bà N cung cấp có nhiều thiếu sót và không đồng nhất, nhưng với sự tận tâm và chuyên nghiệp, dịch vụ pháp lý đa dạng nên chúng tôi đã dễ dàng thực hiện hoàn tất thủ tục hợp thức hóa nhà đất cho bà N một cách nhanh chóng.
    Nếu quý vị chẳng may gặp phải trường hợp nhà đất cần hợp thức hóa, hoàn công, khai nhận di sản thừa kế có nhiều điểm tương đồng như hồ sơ của bà N mà chúng tôi vừa nêu, quý vị có thể tham khảo cách thức thực hiện hồ sơ để giảm thiểu chi phí. Trường hợp cần sự trợ giúp của Luật sư Thiên Định, xin đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với chúng tôi để có được sự hỗ trợ tận tâm và hiệu quả nhất giảm thiểu sự phiền hà không đáng có và tiết kiệm được thời gian quý báu của quý vị.