Văn phòng luật sư Thiên Định chuyên tư vấn thủ tục thi hành án dân sự, đại diện thực hiện thủ tục thi hành án dân sự để đảm bảo hiệu lực của bản án đã được Tòa án tuyên.
    Thi hành án dân sự là một thủ tục đặc biệt trong quá trình giải quyết một vụ việc tranh chấp, mặc dù thủ tục thi hành án dân sự không được xem như là một giai đoạn của quá trình tố tụng, nhưng xét dưới góc độ pháp lý thì thủ tục thi hành án dân sự cũng có nhiều điểm tương đồng với quá trình tố tụng vì cũng có giai đoạn nộp đơn để yêu cầu thi hành án, ra các quyết định về thi hành án, hòa giải, ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của các bên đương sự trong quá trình thi hành án.
    Trong thực tiễn giải quyết tranh chấp, vai trò của giai đoạn thi hành án là rất quan trọng, bởi lẽ nó quyết định tính “thành bại” của cả quá trình giải quyết tranh chấp giữa các bên. Đại lượng đo lường được xác định cụ thể bằng khả năng thu hồi tài sản, tiền bạc và các quyền khác được xem là kết quả của vụ án.
    Mặc dù thủ tục thi hành án dân sự có vai trò quan trọng như vậy, quyết định đến kết quả thành công hay thất bại của người khởi kiện trong giai đoạn “hậu tố tụng”, nhưng đa số người dân do không am hiểu tường tận quy định của pháp luật nên bỏ qua quyền quan trọng này, dẫn đến hậu quả là khi vụ án đã được Tòa án xét xử xong với kết quả thắng lợi giòn giã nhưng lại không thể thực hiện việc thu hồi tiền, tài sản của mình trên thực tế do người phải thi hành án đã tẩu tán hết tài sản trong quá trình tham gia tố tụng tại Tòa án. Theo luật định, Cơ quan Thi hành án dân sự sẽ trả đơn yêu cầu thi hành án khi kết quả xác minh thể hiện người phải thi hành án không có điều kiện thi hành, hậu quả là Bản án đã có hiệu lực pháp luật lúc này chỉ còn là một tờ giấy không hơn không kém!
    Vậy, người dân nên làm gì để tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong quá trình tham gia tố tụng để đảm bảo bản án được thi hành trên thực tế?
    Trước hết, khi khởi kiện vụ án thì người dân phải xác minh, thẩm tra về tài sản của bị đơn để yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tương ứng với quy định tại các Điều từ 99 đến 126 quy định tại Chương VIII của Bộ luật Tố tụng dân sự về các biện pháp khẩn cấp tạm thời. Việc yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong giai đoạn này có ý nghĩa rất quan trọng để đảm bảo khả năng thi hành án trên thực tế sau này, đảm bảo khả năng thu hồi tài sản vốn đã bị thất thoát trong quá trình phát sinh tranh chấp.
    Sau khi bản án đã có hiệu lực pháp luật, cần thiết phải tiến hành thủ tục yêu cầu thi hành án trong thời hạn luật định để yêu cầu Cơ quan Thi hành án dân sự có thẩm quyền thụ lý thi hành các khoản án đã tuyên.
    Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 2004 chưa quy định về nghĩa vụ phải chứng minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án, nhưng Luật Thi hành án dân sự năm 2008 đã quy định về nghĩa vụ của người được thi hành án phải chứng minh về điều kiện thi hành án của bên phải thi hành. Đây là điều kiện bắt buộc khi nộp đơn yêu cầu thi hành án được quy định tại điểm đ, khoản 1 Điều 31 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 về đơn yêu cầu thi hành án.
    Nếu người dân không am hiểu quy định kể trên sẽ dẫn đến hậu quả là bị Cơ quan Thi hành án dân sự từ chối thụ lý thi hành, trả đơn yêu cầu thi hành án do không đáp ứng được các điều kiện theo luật định. Vậy, nếu người dân tự mình tìm hiểu thông tin về điều kiện thi hành án của bên phải thi hành án nhưng lại gặp phải nhiều trở ngại, khó khăn khi cơ quan có thẩm quyền từ chối cung cấp thông tin nên rơi vào trường hợp bế tắc, không biết phải bắt đầu từ đâu và làm như thế nào để giải quyết công việc được thuận lợi và nhanh chóng nhất nhằm thi hành ngay bản đã đã có hiệu lực pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?
    Dĩ nhiên, câu trả lời khôn ngoan và chính xác nhất vẫn là người dân nên tự tìm cho mình một cố vấn pháp lý có đủ kinh nghiệm và kiến thức để nhận được sự tư vấn hữu ích về thủ tục yêu cầu thi hành án. Nhưng nếu không thể tìm được một người có đủ uy tín nghề nghiệp và sự tin cậy như trên thì liệu có còn giải pháp nào khác không? Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong trường hợp này chỉ còn một cách là người dân nên tự tìm hiểu về quy trình, thủ tục thi hành án dân sự để hiểu rõ các quyền và nghĩa vụ của mình được pháp luật quy định. Việc hiểu biết pháp luật rất quan trọng để người dân kịp thời phát hiện sai sót của Chấp hành viên khi thụ lý thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật để kịp thời có ý kiến gửi đến người có thẩm quyền để được giải quyết. Nếu không am hiểu pháp luật thì đến khi hậu quả xảy ra mới tìm hiểu e rằng đã quá muộn màng vì có những hậu quả xảy ra không thể khắc phục được.
    Văn phòng luật sư Thiên Định chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết thành công các hồ sơ thi hành án có độ phức tạp được đánh giá là khá cao, thế nhưng với thâm niên trong nghề và sự tận tâm, hết mình phục vụ khách hàng đã đem đến kết quả thành công. Nếu quý vị gặp vướng mắc về thủ tục yêu cầu thi hành án dân sự xin hãy liên hệ với Văn phòng luật sư Thiên Định để được tư vấn thủ tục yêu cầu thi hành án dân sự để quyền và lợi ích hợp pháp của quý khách được bảo vệ tốt nhất.